Lượt xem: 683

Mắm tép không vỏ

Sinh ra và lớn lên ở vùng sông nước miền Tây, chắc hẳn ai cũng từng biết đến các loại mắm, mang cả hương vị của miền quê mến yêu. Tiếng nhảy lách chách của những con tép sống, vừa tươi rói, vừa trong xanh lạ thường. Tép có thể đem đi luộc gói rau sống, tép cháy mỡ tỏi ăn cùng cơm nóng hoặc vài trái bần chua. Nhưng có lẽ ngon nhất vẫn là món mắm tép đậm đà, mang cả hồn quê với cái tên gọi thân quen, ngọt từ những sản vật của địa phương.

 


Các sản phẩm OCOP của huyện Mỹ Tú trưng bày tại gian hàng Hội chợ. Ảnh Tân Trang

 

    Mắm tép có vỏ đã quá đỗi bình thường, đến với xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú, chúng ta còn có thể trải nghiệm thêm một món mắm tép không vỏ của cơ sở Mai Anh thích hợp cho bữa cơm hàng ngày của mỗi gia đình và cũng rất thuận tiện khi làm quà biếu cho bạn bè, người thân gần xa.

    Để có keo mắm tép ngon, việc lựa chọn nguyên liệu là vô cùng quan trọng. Tép dùng làm mắm phải là những con tép tươi, đang nhảy xoi xói. Tép sau khi lựa chọn xong, được rửa sạch, lột bỏ vỏ tỉ mỉ và trộn với nguyên liệu phù hợp. Sau đó, đem đi phơi nắng khi keo mắm tép đã chuyển dần sang màu đỏ au là có thể ăn được.

    Với màu sắc bắt mắt và hương thơm đặc trưng, món mắm tép không vỏ càng mềm và ngọt hơn nhìn đã muốn dùng ngay. Mắm tép có thể ăn cùng cơm trắng, trộn với đu đủ, ăn với thịt luộc, rau sống, bún tươi... để cho bữa ăn cho gia đình thêm phong phú, hấp dẫn và giàu chất dinh dưỡng.

    Ngày nay, món mắm tép không chỉ là món ăn thôn quê, mà nhà nào cũng có thể làm được, mắm tép dần dần có thương hiệu, được nhiều thực khách gần xa biết đến như mắm tép không vỏ của cơ sở Mai Anh; mắm tép Thu Ngân (xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên) đã được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao theo Quyết định số 2633/QĐ-UBND, ngày 25-9-2020).

Tân Trang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 79
  • Hôm nay: 58
  • Trong tuần: 70,485
  • Tất cả: 11,802,492